Bạn có mua ứng dụng, game bản quyền không?

Câu chuyện xài "đồ chùa" trong lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam không phải là điều gì quá xa lạ; nhiều tựa game được đầu tư rất kỹ lưỡng về hình ảnh, âm thanh, cốt truyện, lối chơi... nhiều ứng dụng được đầu tư bài bản dựa trên nhu cầu thực tế của người dùng, chăm chút, tỉ mỉ từng chút một nhằm đem lại cảm giác thỏa mái, quen thuộc, trực quan, dễ dùng... nhưng tất cả lại tốn phí. Tuy nhiên những game, ứng dụng này lại dễ dàng crack để sử dụng miễn phí. Vậy thì bạn có nhất thiết phải mua bản quyền?
Bạn nên hiểu rằng:

- Khi một tựa game hay một ứng dụng đã bị crack để sử dụng miễn phí, thứ nhất đó là tính không ổn định, chắc chắn rồi, vì đã bị can thiệp sâu về mặt phần mềm nên chưa hẳn những ứng dụng/game đã bị crack sẽ sử dụng tốt như bản có bản quyền và có thể phát sinh những lỗi không mong muốn. Mình lấy một ví dụ, các thiết bị chạy hệ điều hành Android hiện tại bị phân mảnh quá nhiều, mỗi thiết bị khác nhau sẽ có độ phân giải màn hình khác nhau, phiên bản Android khác nhau, phần cứng khác nhau, và bản thân hệ điều hành Android trên từng thiết bị cũng đã bị can thiệp nhiều từ nhà sản xuất ra chúng. Nên ứng dụng/game đã bị crack có thể tương thích một số thiết bị Android thôi chứ không phải thiết bị nào cũng sử dụng tốt, mượt mà được.

- Thứ hai đó là sự hỗ trợ từ nhà cung cấp, chắn chắn sử dụng phiên bản crack bạn sẽ không được hỗ trợ về mặt kỹ thuật từ nhà cung cấp rồi. Những lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng theo đó cũng tự bạn giải quyết.

- Thứ ba đó là bạn sẽ không nhận được những cập nhật mới, theo xu hướng phát triển, các ứng dụng/game cũng cần phải được đổi mới, phát triển, đem lại nhiều tính năng hơn, hữu ích hơn cho người dùng. Nếu bạn sử dụng những ứng dụng/game có bản quyền, bạn có thể dễ dàng nhận được những bản cập nhật mới. Còn những ứng dụng/game đã bị crack, hoặc là bạn phải sử dụng mãi phiên bản cũ không được cập nhật, hoặc là phải chờ đợi (có thể sẽ lâu) các "cao thủ" tung ra bản crack của ứng dụng/game phiên bản mới.

- Đối với một số game online trên Android, trên bản crack bạn cũng không thể save game được vì nó không liên kết được với tài khoản Google của bạn. Điều này thực sự rất bất tiện, tự nhiên game mình thích chơi, chơi đã chơi đời, xây dựng đã đời nhưng khi tắt thì... mở lại phải chơi lại từ đầu @@

- Và tệ nhất là một số rủi ro, có những ứng dụng/game nổi tiếng và bản crack của chúng thực ra là virus, phần mềm tống tiền... được các hacker trá hình. Một ngày đẹp trời máy tính bạn bị mã hóa toàn bộ dữ liệu, phải "xì" tiền ra cho hacker thì mới cứu được những dữ liệu đó; nhẹ nhàng hơn là phải cố giải quyết đống virus trong máy mà do mình tự tải về...

Còn những ứng dụng/game miễn phí thì sao?

- Phần lớn những ứng dụng/game miễn phí sẽ không sử dụng tốt bằng những bản tính phí; đơn giản vì lập trình viên họ vẫn sẽ đầu tư cho những thứ mà họ hái ra tiền hơn là những thứ làm ra để người khác xài chùa.

- Hơn nữa, hàng miễn phí thường đi kèm quảng cáo. Điều này rất hay gặp, bạn tải trên CH Play những ứng dụng/game miễn phí thì trong quá trình sử dụng, chắc chắn rất nhiều lần những ứng dụng/game đó sẽ hiện ra những pop up quảng cáo nho nhỏ ở đâu đó, thậm chí là hiện quảng cáo hết cả màn hình thiết bị. Điều này nhiều lúc cũng gây ra sự khó chịu.
- Hoặc là, có một số game chơi rất hay, nhưng ngặt nỗi chỉ cho bạn chơi 1, 2 màn "nhem thèm", đến màn thứ 3 thì bạn phải mua bản quyền mới chơi được. Game hay vậy bạn có sẵn sàng bỏ tiền ra mua không?

Tiền bản quyền có cao hay không?

- Mình lấy thí dụ trên hệ điều hành Android vì hiện tại có rất nhiều người sử dụng. Có những tựa game rất hay, cực hấp dẫn nhưng giá chỉ có 6.000 đồng. Bạn không tin? Hãy nhìn hình mình chụp màn hình CH Play:
Bạn thấy đấy, chỉ có 6 nghìn đồng thôi, chỉ bằng 1/2 ly cà phê hay nửa ổ bánh mì mà bạn có một tựa game hay tuyệt để chơi, không chứa quảng cáo gây khó chịu, ứng dụng đồ họa đẹp, cách chơi hấp dẫn... Mình không phải PR cho game trên, nhưng hiện tại trên CH Play của Google có rất nhiều ứng dụng/game bản quyền với giá rất rẻ, thậm chí có cái giá 2 nghìn. Mà, bạn chỉ thanh toán 1 lần, nhưng có thể tải ứng dụng/game bản quyền lên trên nhiều thiết bị Android của mình, miễn là đăng nhập cùng tài khoản Google. Mà thực sự bạn có thể mua ứng dụng/game trên CH Play với giá rẻ hơn nữa. Với những bạn sử dụng sim Viettel có thể thanh toán qua tài khoản chính của sim. Nên bạn lựa những ngày có khuyến mãi 50% hẵng nạp card - bạn sẽ lời được tài khoản khuyến mãi.

- Đối với các nền tảng khác ngoài Android thì sao? Vì thu nhập của người Việt Nam mình so với nước ngoài không cao, nên có thể một số ứng dụng/game giá bản quyền sẽ không phù hợp với thu nhập của bạn. Nhưng nếu bạn xác định ứng dụng này sẽ giúp ích cho mình nhiều việc, game này mình rất thích chơi... thì bạn cũng nên dành dụm mua bản quyền, để được hỗ trợ lâu dài về mặt cập nhật những tính năng mới, cũng như những hỗ trợ kỹ thuật từ phía nhà sản xuất.

Sử dụng miễn phí thì rất dễ những khi bỏ tiền ra để mua thứ gì đó thì bạn sẽ đắn đo suy nghĩ nhiều. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, có thể theo thói quen, bạn sẽ thích xài chùa hơn là bỏ tiền ra mua bản quyền. Chỉ vài thao tác gõ phím kích chuột, sẽ có hàng tá bản crack bản quyền cho ứng dụng/game mà bạn đang tìm kiếm. Nhưng bạn nên phân tích lợi hại thiệt hơn. Biết đâu tiền mất tật mang...
Phan Tấn Duy