Ý nghĩa điểm rating của Windows 7

Tên gọi chính thức của "điểm rating" là "chỉ số trải nghiệm Windows" (Anh văn: Windows Exprience Index). Windows Exprience Index đưa ra năm con số cho phần cứng của máy tính bạn, bao gồm:
+ Bộ vi xử lý: Đây là một thiết bị xử lý trung tâm của máy tính. Windows Exprience Index sẽ kiểm tra số lượng tính toán trong mỗi giây.

+ Bộ nhớ RAM: Là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên của máy tính, chứa đựng các ứng dụng cần cho hệ điều hành trong thời gian thực. Windows Exprience Index sẽ kiểm tra sự hoạt động của RAM thực hiện trong mỗi giây để đưa ra số điểm thích hợp.

+ Graphic: Windows Exprience Index sẽ dừng khả năng đồ họa của máy tính trong quá trình test, và sẽ có hai điểm con: Điểm con đầu tiên là dành cho Desktop Performance (hiệu năng của Desktop), đặc biệt là hiệu ứng Windows Aero với các tương tác thân thiện với người dùng. Điểm con thứ hai là Gaming Graphic, nó cần cho các yêu cầu về hiệu ứng của game, đồ họa...

+ Ổ cứng: Điểm cho ổ cứng là điểm cuối cùng của Windows Exprience Index, nó sẽ đo sự truyền dữ liệu của ổ cứng, bao gồm phân vùng chứa hệ điều hành, sự truyền dữ liệu khi các ứng dụng được chạy hoặc cài đặt...

Trong 5 loại điểm trên, điểm thấp nhất sẽ được gọi là điểm cơ bản của máy tính (System's base score)
Tại sao Windows không lấy điểm trung bình của các điểm thành phần, mà lại lấy điểm thấp nhất làm điểm cơ bản của máy tính? Microsoft cho rằng máy tính của bạn có thể tăng hiệu suất nếu như bạn biết được những điểm yếu của hệ thống và nâng cấp cho chúng.

Nếu máy tính bạn có điểm cơ bản (System's base score):

- Từ 1.0 đến 1.9: Máy tính của bạn có hiệu năng cơ bản, tối thiểu (basic performance). Nếu một thành phần nào có điểm từ 1.0 trở lên, nó chỉ đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu của Windows 7.

- Từ 2.0 đến 2.9: Máy tính của bạn có hiệu suất nâng cao (enhanced performance) so với các máy tính có hiệu năng cơ bản, với số điểm này, hiệu ứng gương Windows Aero có thể hiển thị.

- Từ 3.0 cho đến 3.9: Có thể chạy tốt Windows Aero.

- Từ 4.0 đến 4.9: Hiệu năng tốt (good performance) có thể hiển thị màn hình ở độ phân giải cao (high-resolution display) và multiple display.

- Từ 5.0 đến 5.9: Máy tính có khả năng chạy các ứng dụng 3D, video chất lượng cao...

- Từ 6.0 đến 6.9: Hỗ trợ DirectX 11 với tốc độ chuyển frame lớn.

- Từ 7.0 đến 7.9: Hiệu năng cực cao, dành riêng cho hệ thống với ổ cứng thể rắn SSD, đồ họa cao cấp và bộ xử lý đa nhân.
Sưu tầm