Những lý do bạn nên nâng cấp máy tính lên Windows 10

Trong một khoảng thời gian cũng nói là khá dài, khi bạn sử dụng hệ điều hành Windows từ phiên bản 8.1 trở về trước, Microsoft luôn hiện bảng thông báo khuyên bạn nên nâng cấp máy tính lên Windows 10. Vậy bạn có nên nâng cấp hay không? Bài viết này thể hiện quan điểm cá nhân của mình về những lý do bạn nên nâng cấp hệ điều hành máy tính lên Windows 10:

Lý do thứ nhất đó chính là bản quyền miễn phí. Bản quyền hệ điều hành Windows từ trước đến nay đều không hề rẻ, và người Việt Nam mình đa phần sử dụng hệ điều hành Windows đã bị crack bản quyền. Việc crack bản quyền hệ điều hành đôi khi khiến máy tính bạn gặp nguy hiểm vì hacker dễ dàng tạo một backdoor để biến máy tính bạn thành máy tính "ma" phục vụ cho mục đích của họ; chưa kể, những thông tin cá nhân của bạn, dữ liệu, tài khoản của các mạng xã hội, email, ngân hàng... hacker đều có thể lấy được một cách dễ dàng - bởi lẽ, hệ điều hành của bạn đã bị họ hack thông qua các tool crack bản quyền Windows.

Nhưng ở hệ điều hành Windows 10 thì Microsoft đã hào phóng tặng luôn cho bạn bản quyền miễn phí nếu bạn nâng cấp hệ điều hành Windows cũ của bạn lên Windows 10, bất kể phiên bản Windows cũ là phiên bản crack bản quyền.
Lý do thứ hai là tính bảo mật; một điều rất đơn giản, những sản phẩm mới nhất luôn được nhà cung cấp ưu tiên hàng đầu trong việc chăm sóc, cập nhật tính năng. Do vậy, với những lỗi bảo mật thì hệ điều hành Windows 10 sẽ được ưu ái cập nhật sớm hơn so với các thế hệ Windows đàn anh đi trước là điều dễ hiểu. Chưa hết, mặc định user bạn đăng nhập vào Windows thường là user admin, với quyền quản trị cao nhất, bạn dễ dàng cài đặt những phần mềm mà không biết đó là những phần mềm độc hại - mà, với những phiên bản Windows cũ, việc cài đặt trở nên rất dễ dàng vì Windows không đưa ra bất kỳ bản thông báo nào, thì ở bản Windows 10, nếu bạn cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc thì sẽ bị hệ điều hành chặn ngay, và đưa ra thông báo để bạn biết.

Lý do thứ ba đó là kho ứng dụng Store và các ứng dụng Modern được tích hợp sẵn trong Windows 10, với cảm nhận của cá nhân mình, các phần mềm như: Facebook, Messenger, NhacCuaTui, FPT Play... hay các trò chơi: Asphalt 8, Modern Combat 5, Gold Miner Classic... trong kho ứng dụng Store; và một số ứng dụng Modern được cài sẵn như: Mail, Bản đồ, Groove, OneDrive, OneNote, Microsoft Edge, Thời tiết... có chất lượng rất tốt, đồ họa đẹp, đơn giản, trực quan; đáp ứng rất tốt nhu cầu giải trí cũng như làm việc của bạn.
Lý do thứ tư đó là hiệu năng, không biết đây có phải là đánh giá chủ quan hay thiên về cảm tính của mình hay không, nhưng thực sự mà nói, máy tính mình chạy Windows 10 êm hơn hẳn so với cài Windows 7, quản lý RAM trên Windows 10 cũng chặt chẽ hơn, lượng RAM ngốn ít hơn khi sử dụng máy cũng cùng một số tác vụ so với Windows 7. Ngoài ra, cơ chế tắt máy tính của Windows 10 thông minh hơn Windows 7 khi nó lưu lại toàn bộ dữ liệu cần thiết vào ổ cứng trước khi tắt, nên thời gian bật máy sẽ khởi động nhanh hơn Windows 7.

Lý do thứ năm đó là giao diện, khác với các bản Windows tiền nhiệm: Nếu như Windows 8 bỏ phím Start làm người dùng không quen, Windows 8.1 chữa cháy lại nút Start nhưng chẳng qua là giải pháp tạm thời, tính năng nút Start không đầy đủ; thì Windows 10 trở lại với nút Start mà theo cảm nhận của mình là rất tuyệt vời, với sự sắp xếp các mục hợp lý, khoa học. Ngoài ra, mục Trung tâm hành động của Windows 10 đưa ra các thông báo như tin nhắn Facebook, Mail mới... một số cài đặt tắt như Wifi, Bluetooth, kết nối máy chiếu, độ sáng màn hình... mình thấy rất hay.
Một ứng dụng nữa của Windows 10 đó là Setting, mặc dù Setting Control Panel đều có trên Windows 10 với cùng một tính năng là tinh chỉnh những thiết lập của hệ thống, nhưng chỉnh từ Setting sẽ dễ dàng hơn so với Control Panel vì tính đơn giản, dễ hiểu của nó. Các bản Windows tiền nhiệm không có ứng dụng Setting này.
Lý do thứ sáu đó là khả năng đồng bộ với đám mây, OneDrive được tích hợp sâu trong Windows 10, những dữ liệu của bạn nếu được lưu trong thư mục OneDrive sẽ được upload thẳng lên đám mây, và bạn có thể sử dụng những dữ liệu đó trên nhưng thiết bị khác như PC, máy tính bảng, điện thoại... miễn là những thiết bị này có kết nối internet là bạn có thể tải dữ liệu về và sử dụng ngay.

Lý do thứ bảy đó là tính năng reset lại toàn bộ hệ điều hành, trong một khoảng thời gian dài sử dụng máy tính, bạn cài đặt nhiều phần mềm, rồi xóa bỏ cũng nhiều phần mềm... vô hình chung máy tính bạn chạy chậm, ỳ ạch và bạn muốn cài lại Windows.

Với các bản Windows trước, khi bạn cài lại hệ điều hành thì thứ nhất là quá trình cài đặt tốn nhiều thời gian, thứ hai là định dạng lại ổ cứng nhiều lần dễ gây tình trạng hư hỏng ổ cứng (ví dụ như bị bad sector), thứ ba là phải có đôi chút kiến thức cài Windows nếu như không muốn mất dữ liệu ở những phân vùng ổ cứng khác, thứ tư là phải crack bản quyền (nếu không có key bản quyền); thì ở Windows 10, bạn không cần cài phải lại Windows vì tính năng reset sẽ làm cho hệ điều hành của bạn "như mới cài lại Windows", tính năng này rất dễ dùng, an toàn, hiệu quả, tốn ít thời gian. Đây là một tính năng mình đánh giá rất hay, hữu ích và cực kỳ thiết thực.
Mình viết bài này không phải vì mục đích PR Windows 10, thực sự mà nói, cách con người giao tiếp với các thiết bị công nghệ hiện nay (PC, máy tính bảng, điện thoại...) là tính dễ dùng, giao diện thân thiện, càng đơn giản càng tốt. Nếu hệ điều hành bạn đang sử dụng đáp ứng nhu cầu của bạn, hoặc bạn đã sử dụng quen thuộc, thì không nhất thiết phải nâng cấp lên Windows 10; còn nếu bạn muốn tìm hiểu về công nghệ, thích khám phá những tính năng mới thì nâng cấp máy tính lên Windows 10 sẽ là sự lựa chọn tốt dành cho bạn.