GMK NucBox - Một con miniPC văn phòng thực sự tuyệt vời

Trong khoảng thời gian vừa qua, mình thực sự rất hứng thú với những chiếc máy tính thiết kế dạng miniPC. Ở bài đăng vừa rồi mình có chia sẻ những niềm vui, sự háo hức của mình đối với chiếc miniPC T-bao TBOOK MN35. Thì cũng cùng đợt đó, mình cũng đặt mua thêm một con miniPC nữa là GMK NucBox. Điểm mình ấn tượng nhất đối với con máy tính này đó là về kích thước, nó nằm gọn trong lòng bàn tay của mình và nhỏ hơn gấp 4 lần so với con T-bao TBOOK MN35 - Dài x Rộng x Cao của con GMK NucBox này chỉ là 6cm x 6cm x 4cm mà thôi.

So sánh kích thước GMK NucBox và T-bao TBOOK MN35

GMK NucBox
theo cá nhân mình đánh giá thực sự là một chiếc máy tính cực kỳ tuyệt vời để sử dụng cho mục đích văn phòng và chơi một số thể loại game nhẹ. Chưa kể, nếu so về giá thành, thì với giá 183 USD tương đương khoảng 4 triệu 2 tiền Việt - thì thật khó để kiếm được một con máy tính mới hoàn toàn mà đạt được cấu hình như con GMK NucBox này.

Đầu tiên mình đánh giá sơ qua về cấu hình: CPU Intel Celeron J4125, RAM DDR4 8GB chạy Dual Channel ở bus 2133 MHz, ổ cứng SSD M2 2240 thực sự không tệ, nhiều bạn cứ nghĩ CPU dòng Celeron yếu, tuy nhiên nó còn tùy đời. Nếu đem ra so sánh thì nó thua con i3-4150 của máy tính cũ đã bị hư của mình một tí, nhưng lại mạnh hơn con laptop chạy i3-5005U mà hiện tại mình đã cho cu em để học online.

Về giá thành, chắc chắn ở thời điểm hiện tại, nếu bạn mua một case máy tính cũ chạy i3-4150 thì giá sẽ rơi vào khoảng từ 4 - 5 triệu hơn, nhưng lại là hàng cũ, chất lượng mang tính chất "hên xui" vì cấu hình này đã ra mắt vào năm 2014. Không ai đảm bảo được linh kiện máy tính cũ sẽ còn đủ bền để hoạt động thêm vài năm nữa - Nên chiếc máy tính cũ của mình đã "ra đi" vì lý do đó. Nên mình mới nói, ở tầm tiền 4 triệu hơn khi mua máy tính mới - thì thực sự cấu hình con GMK NucBox là "vô đối".


Về trải nghiệm thực tế, GMK NucBox chạy mượt video 4K trên YouTube, mình làm nhân viên ngân hàng nên thường soạn thảo văn bản Microsoft Word 365 - máy xử lý rất mượt mà; thậm chí, mình cũng khá rành về Excel, để phục vụ công việc, mình xử lý nhiều dữ liệu với rất nhiều hàm cùng lúc nhưng máy vẫn xử lý rất tốt. Thế nên với cá nhân mình đánh giá, GMK NucBox thực sự là một chiếc máy tính tuyệt vời đối với người chuyên văn phòng.


Còn game thì sao? Mình không phải là dân chuyên game và những game mình chơi thường mang tính "ôn lại tuổi thơ" như: Red Alert 2, Alien Shooter, Diablo, game thẻ bài Yugi... có thể nói là khá nhẹ nhàng đối với cấu hình máy tính ở thời điểm hiện tại - GMK NucBox cũng xử lý mượt những game trên nên mình cũng khá hài lòng về con máy này. Tuy nhiên, chắc chắn ở những tựa game nặng hơn, mình nghĩ GMK NucBox sẽ không xử lý mượt được đâu vì giới hạn phần cứng của con CPU Intel Celeron J4125 cũng như card đồ họa tích hợp của dòng chip Intel trước nay không được đánh giá cao.


Mình cũng có thực hiện một số bài stress test CPU để xem thử với thiết kế siêu nhỏ gọn như vậy thì máy có tản nhiệt tốt không cũng như quạt khi hoạt động 100% công suất có ồn hay không thì thật bất ngờ, vỏ máy chỉ ấm lên mà thôi, quạt khi chạy 100% công suất bạn sẽ nghe thấy tiếng tuy nhiên rất nhẹ nhàng như những chiếc quạt ở laptop thôi chứ không ồn. Mình thực sự rất hài lòng về khả năng tản nhiệt cũng như quạt của con máy tính này.


Vậy thì bạn có nên mua GMK NucBox? Điều đó tùy thuộc vào mục đích của bạn, nếu nhu cầu của bạn chỉ đơn giản là lướt web, xem video, nhu cầu văn phòng Word, Excel... chơi một số game nhẹ... thì với tầm giá 4 triệu hơn bạn rất khó tìm được một chiếc máy tính mới mà có hiệu năng, thiết kế cực kỳ nhỏ gọn như con GMK NucBox này.


Ưu điểm của GMK NucBox: Cực kỳ nhỏ gọn, cấu hình mạnh so với tầm giá, dễ dàng thay thế ổ cứng SSD M2 2240, hoạt động êm ái, máy tản nhiệt tốt, có khe cắm thẻ nhớ microSD, hỗ trợ đầy đủ yêu cầu của Windows 11.


Tuy nhiên, vì thiết kế quá nhỏ gọn nên GMK NucBox cũng có một số nhược điểm: Đầu tiên là số lượng cổng kết nối, bạn chỉ có 2 cổng USB 3.0 mà thôi, nếu cắm chuột và bàn phím riêng thì bạn không còn dư cổng USB nào. Máy trang bị ổ cứng SSD chuẩn M2 2240 - mà trên thị trường, đặc biệt là tỉnh lẻ như Quảng Ngãi mình cũng khó kiếm, RAM được hàn chết vào bo mạch nên bạn cũng không thể nâng cấp được. Mặc dù máy có khe cắm thẻ nhớ microSD, tuy nhiên để lưu trữ dữ liệu nhanh, hiệu quả, an toàn - mình vẫn đánh giá cao hơn là bạn nên sắm một ổ SSD M2 2240 dung lượng từ 256 GB trở lên, tạo 2 phân vùng, phân vùng chưa hệ điều hành Windows và phân vùng lưu trữ dữ liệu.


Chúc bạn một ngày vui vẻ!