T-Bao TBOOK MN35 - Con máy tính mà mình cực ưng ý

Thực sự mà nói, kể từ khi tự lập, mình chưa bao giờ sử dụng một chiếc máy tính hoàn toàn mới, cơ bản là mình tự build từ các linh kiện máy tính - cũ có, mới có: Main thì mình mua trên Shopee; CPU, RAM, card đồ họa rời thì mình mua từ các tiệm bán linh kiện máy tính cũ; chỉ có nguồn, ổ cứng SSD và case thì mình mua mới.

Và, chuyện gì đến cũng đến, vào một ngày đẹp trời, máy tính mình đã bị hư main sau nhiều năm "chinh chiến", thực sự, nếu mua một con main cũ khác lắp vào thì vẫn sử dụng ok thôi. Nhưng vì cấu hình máy tính mình đã quá cũ rồi, cũng không tương thích với Windows 11 mới ra mắt, nên mình quyết định đầu tư luôn một con máy tính mới để: 

- Bắt kịp công nghệ thời đại, để xem hiệu năng máy tính thời bấy giờ nó ngon hơn hiệu năng máy tính cũ thời năm 2014 tới đâu.

- Một máy tính tương thích hoàn toàn với Windows 11 sẽ cho trải nghiệm thế nào so với việc sử dụng Windows 11 trên một máy tính có cấu hình không tương thích.

- Có thể là học hỏi thêm những kiến thức phần cứng máy tính mới, trước giờ mình toàn sử dụng CPU của Intel, bây giờ chuyển sang hãng AMD xem thế nào, vì đọc tin tức nào là: Sự trỗi dậy của "đội đỏ", kiến trúc Zen mới của AMD cho hiệu năng cực cao, card đồ họa tích hợp Radeon rất mạnh... nên mình rất muốn tìm hiểu con chip AMD mạnh cỡ nào.

Mình tham khảo qua trang web của một công ty bán máy tính mới tại Quảng Ngãi. Tuy nhiên, thực sự giá linh kiện máy tính mới hiện tại khá cao, một cấu hình mà mình nghĩ cũng khá cơ bản trong sự tìm hiểu của mình thì đã ngót nghét 10 triệu hơn rồi, đấy là chưa kể mình tận dụng lại case cũ:
Thì cũng thật tình cờ, thông qua các quảng cáo nhan nhản ở trên Facebook, mình thấy con máy tính T-Bao TBOOK MN35 đăng bán trên trang Banggood sau khi add mã giảm giá chỉ còn khoảng 318,99 USD tương đương đâu đó hơn 7 triệu đồng tiền Việt, nhưng lại rất đầy đủ: Ổ cứng NVMe 256 GB, RAM DDR4 8GB chạy Dual Channel, CPU AMD Ryzen 5 3550H 4 nhân 8 luồng tích hợp card đồ họa Radeon Vega 8...
Ban đầu mình cũng suy nghĩ, mua trên Banggood tuốt tận Trung Quốc hàng về cũng lâu mà lỡ hư hỏng là coi như tiền mất luôn. Nhưng thông qua các video đánh giá trên YouTube cả về hiệu năng và về chất lượng; bài viết đánh giá khá cụ thể trên trang web techtablets.com... đồng thời nhu cầu của mình cũng chẳng chơi game gì nhiều - mà thể loại game mình chơi cũng chỉ là Diablo, Red Alert 2, Alien Shooter... không đòi hỏi cấu hình cực mạnh; với lại, mình cũng thích máy tính dạng miniPC nhỏ gọn để bàn máy tính của mình trông đơn giản, gọn gàng hơn, nên mình quyết định mua luôn.

Và thực sự, con máy tính T-Bao TBOOK MN35 không khiến mình thất vọng!

Ban đầu, máy được tích hợp sẵn Windows 10 bản quyền và mình không thể nâng cấp lên Windows 11 được. Nguyên nhân là do trong BIOS không có tùy chọn bật Secure Boot và fTPM - 2 thành phần cần có để tương thích với Windows 11. Tuy nhiên, qua tìm hiểu từ trang web techtablets.com, mình flash BIOS của con máy tính DMAF5 sang con T-Bao TBOOK MN35, sau đó đã bật được Secure BootfTPM thì máy tương thích hoàn toàn với Windows 11.
Tiện đây mình đính kèm file BIOS mà mình đã sử dụng để flash con T-Bao TBOOK MN35, để bạn nào gặp trường hợp tương tự như mình thì sử dụng. Việc flash BIOS phải cực kì thận trọng, đặc biệt là không được để máy tính mất nguồn trong khi flash, cũng như file BIOS này chỉ để sử dụng cho con T-Bao TBOOK MN35. Mọi máy khác đều không flash được nhé, nếu không thì máy tính của bạn sẽ thành cục chặn giấy mà thôi. (Link tải file BIOS tại đây. Bạn tải về, giải nén và chạy file WinFlash.bat với quyền Admin).

Qua nhiều ngày trải nghiệm, thực sự hiệu năng của con T-Bao TBOOK MN35 mình rất ưng ý, máy hoạt động rất nhanh, ổn định, khởi động Windows 11 hay khởi chạy phần mềm đều nhanh. Mình thực sự rất bất ngờ về khoản hiệu năng so với kích thước nhỏ gọn, cũng như về giá thành khá mềm của chiếc máy tính này. Về độ bền thì cũng cần để thời gian trả lời nên mình không đưa ra đánh giá. Mình cũng có làm vài bài stress test CPU, không chỉ để đánh giá hiệu năng CPU, mà còn để xem thử máy tính nhỏ gọn như vậy - đương nhiên không gian nhỏ thì có bị nhanh nóng hay bị quá nhiệt hay không, cũng như quạt tản nhiệt CPU có ồn hay không khi hoạt động 100% công suất. Kết quả rất bất ngờ, máy mát, chỉ ấm lên đôi chút ở vỏ, còn quạt chạy rất êm chứ không phát ra tiếng ồn.

Và đây là bàn làm việc của mình, thực sự rất gọn gàng, ngăn nắp và mình rất ưng ý:
Bài viết này mình chỉ tâm sự về niềm vui của mình khi sắm con máy T-Bao TBOOK MN35. Thực sự chiếc máy tính này đã không làm mình thất vọng, đặc biệt là về khoản giá thành, kích thước nhỏ gọn và hiệu năng rất tốt mà máy mang lại. Mình cũng chia sẻ một số hình ảnh về máy tính để bạn xem qua:
Cấu hình máy được in trên vỏ hộp
Cộng cáp SATA đi kèm để kết nối với ổ cứng 2.5 inch
Mình gắn ổ SSD chứa dữ liệu của máy tính cũ vào
Mặt sau của máy và các cổng kết nối
Mặt trước của máy, mình mua tem AMD dán vào cho đẹp

Thông qua một số hình ảnh nội thất bên trong cũng như thiết kế của chiếc máy T-Bao TBOOK MN35 này, mình đánh giá một số ưu điểm của máy như sau: Các linh kiện như RAM, ổ SSD, thẻ Wifi - Bluetooth bạn có thể dễ dàng thay thế/ nâng cấp về sau này; máy sở hữu 5 cổng USB (4 cái mặt sau, 1 cái mặt trước) khá đầy đủ đối với cá nhân mình. Tuy nhiên, mình nhận thấy việc cổng xuất âm thanh 3.5mm để ở mặt trước thì hơi bất tiện, vì mình thường sử dụng loa vi tính thay vì tai nghe nên khi cắm thì cảm thấy hơi vướng.

Chúc bạn một ngày vui vẻ!