Có nên mua phần mềm bản quyền không?

Khi mình còn là một cậu học sinh, đã có một khoảng thời gian mình rất hào hứng với những việc như: crack bản quyền Windows 7, Windows 10, crack bản quyền một số phần mềm như IDM, Auslogics BoostSpeed, CCleaner Pro, WinRAR, Proshow Producer...


Tuy nhiên việc crack bản quyền phần mềm cũng như một cuộc ví bắt giữa người "xài chùa" (như mình) và người viết nên phần mềm đó, qua những lần update, bản quyền crack sẽ bị vô hiệu và mình lại mày mò tìm cách crack bản quyền mới... điều này, vô hình chung làm cho trải nghiệm sử dụng máy tính thật sự tồi tệ: Như phần mềm IDM, mỗi khi cập nhật mà crack bản quyền vô hiệu sẽ hiện lên bảng thông báo lỗi bản quyền thường xuyên, và bạn không xài được phần mềm IDM nữa; thậm chí, đối với Windows 7 nếu bạn sử dụng crack bản quyền mà quên tắt tính năng update sẽ bị lỗi màn hình xanh, buộc phải cài lại Win...

Mình đã mua bản quyền IDM

Hiện tại, mình đã không còn những hào hứng về việc crack bản quyền phần mềm nữa, mình đã ý thức hơn về việc sử dụng bản quyền phần mềm,và mình khuyến khích các bạn nên mua bản quyền phần mềm để sử dụng hơn là đi crack, lý do:


- Thứ nhất, đó là tôn trọng người viết nên phần mềm đó, nhờ có họ, mình mới có được những trải nghiệm tuyệt vời với máy tính của mình.


- Thứ nhì, đó là vì công việc của họ, người ta bỏ công sức ra để làm nên những phần mềm tuyệt vời như vậy, người ta xứng đáng nhận được những khoản thù lao thông qua số tiền mà bạn bỏ ra mua bản quyền.


- Thứ ba, đó là vì sự an toàn của bạn trên thế giới internet, các bản crack bản quyền có khi được tích hợp sẵn phần mềm độc hại (virus, trojan, worm...), có thể sẽ khiến bạn mất đi những thông tin riêng tư lưu trên máy tính, lộ tài khoản Facebook, Google... tệ hơn, nếu bạn thanh toán online, thông tin thẻ Visa, Mastercard... của bạn vì thế mà lộ luôn, bạn sẽ bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng mà không biết lý do vì sao.


- Thứ tư, phần mềm crack bản quyền sẽ không cho bạn trải nghiệm tốt với máy tính của mình, có thể phần mềm không hoạt động tốt, rồi qua những lần update, phần mềm lại mất bản quyền, và bạn phải gỡ, cài lại, mày mò crack bản quyền lại... vừa tốn thời gian, vừa đem lại cảm giác bực bội...


Lâu lắm rồi mình mới viết lại blog, khoảng thời gian vừa rồi mình quá bận rộn với công việc, với gia đình, nên đã mấy tháng rồi mình không đăng được bài đăng nào trên blog này. Thời gian tới mình sẽ cố gắng đăng nhiều bài hơn.


Chúc bạn một ngày vui vẻ!