Đánh giá mini PC Bmax B1 Plus giá rẻ

Tình cờ mình có xem được một video về con mini PC Bmax B1 Plus. Mình có vào trang Banggood và đặt mua một con về trải nghiệm như thế nào. Vì có lẽ mình mua nhân dịp cuối năm nên được đại hạ giá từ 250,99 USD còn có 98,99 USD. Nếu quy ra tiền VND tại thời điểm mình thanh toán thì tầm khoảng 2 triệu 3 (Hiện tại giá của em nó là 120,81 USD).

Lý do vì sao mình mua con mini PC này? Bởi lẽ vì cái giá quá rẻ so với hiệu năng mà nó mang lại. Bạn chỉ bỏ ra có 2 triệu 3 mà được con chip Intel Celeron N3350, 6GB RAM LPDDR4 với bus 2133 MHz, bộ nhớ 64GB eMMC, có hỗ trợ thêm khe M2 SATA 2280, có Bluetooth 4.2, có Wifi 2 băng tần (2.4 GHz và 5 GHz), 2 cổng USB 3.0, Windows 10 Pro bản quyền...

Vì sao mình lại nói Bmax B1 Plus lại rẻ? Đơn giản vì chỉ tính riêng con CPU Celeron N3350 hãng Intel đã niêm yết giá 107 USD rồi, ngoài ra máy còn được tích hợp Windows 10 Pro bản quyền, đó là chưa kể những thành phần khác cấu tạo nên chiếc mini PC này như RAM, bộ nhớ eMMC 64GB... Mình có lướt qua vài mẫu mini PC khác cũng trên trang Banggood và mình xác nhận tại thời điểm viết bài đăng này, Bmax B1 Plus vẫn là chiếc mini PC có giá thành/hiệu năng rẻ nhất. Những con mini PC khác có thể rẻ hơn nhưng cấu hình lại không bằng con Bmax B1 Plus, chưa kể, có một số mẫu bạn cần phải mua thêm RAM, ổ cứng, thậm chí là card Wifi... vì không được tích hợp sẵn.


Với cấu hình như mình kể trên, bạn có thể sử dụng con Bmax B1 Plus như một chiếc máy tính bàn cho những nhu cầu nhẹ nhàng như: Lướt web đọc báo, Facebook, xem video, nghe nhạc, sử dụng công việc văn phòng như Word, Excel... hoặc thậm chí là chơi những tựa game nhẹ nhàng. Mình chơi thử hai game nhập vai là Torchlight IIAlien Shooter thì máy cho hiệu năng tốt, game chạy mượt. Ngoài ra, mình còn sử dụng phần mềm Photoshop để chỉnh sửa ảnh song song với viết bài đăng này trong trình duyệt Google Chrome thì máy hoạt động khá ok.


Tuy nhiên, không phải những điều mình nói ở trên nghĩa là con Bmax B1 Plus có hiệu năng mạnh. Hệ điều hành Windows 10 Pro có thể nói là "khá nặng" so với cấu hình phần cứng của máy. Ban đầu khi mình mở máy và setup những bước đầu tiên, CPU thường load full 100%. Mình cứ ngỡ hệ điều hành đi kèm máy bị lỗi, mình cài mới lại hệ điều hành được lấy từ chính trang Microsoft thì tình trạng CPU load 100% vẫn xuất hiện và máy sử dụng rất lag, phải sau khi máy hoàn thành các công việc Windows Update, cập nhật các ứng dụng hệ thống (Ảnh, Máy tính, Lịch, Camera, Groove Music...), cập nhật driver... thì tình trạng lag mới hết. Tuy quá trình sử dụng sau đó CPU vẫn load 100% nhưng tổng thể hiệu năng ổn định hơn rất nhiều.

Chưa kể điểm hay của máy đó là duy trì được nền nhiệt độ khá ổn định, trong quá trình hoạt động CPU load 100% khá thường xuyên và máy cũng không có quạt tản nhiệt nhưng lại không xảy ra tình trạng quá nhiệt. Nhiệt độ tối đa theo thiết kế của Intel Celeron N3350 105°C nhưng trong quá trình sử dụng, mình chỉ thấy máy ấm bên ngoài, sử dụng phần mềm Core Temp đo thì nhiệt độ lúc CPU load 100% cao nhất đạt 71°C , còn lúc mình mở máy và để không, không làm gì trong 30 phút thì CPU đạt nhiệt độ 39°C.

Thực sự, nếu chỉ nhu cầu đơn giản như lướt web, đọc báo, chơi một số game nhẹ nhàng, xem video... thì con mini PC Bmax B1 Plus rất tuyệt vời, bạn có thể sử dụng như một chiếc máy tính để bàn gọn nhẹ, hoặc có thể kết nối với Tivi, chức năng rõ ràng hơn hẳn Tivi Box nhiều vì đây là một chiếc máy tính thực thụ. Chưa kể, vì máy có kích thước rất nhỏ nên tính di động rất cao, hỗ trợ bạn trong một số trường hợp như lưu những công việc đang làm lở dở ở nhà và đem lên cơ quan kết nối với màn hình, bàn phím, chuột... để tiếp tục công việc... Thực sự, mình rất hài lòng với số tiền 2 triệu 3 mà có được một con mini PC có hiệu năng/giá thành tốt như thế này.