Kiểm tra hiệu năng ổ cứng với phần mềm AS SSD Benchmark

AS SSD Benchmark là phần mềm miễn phí, gọn nhẹ, giúp bạn kiểm tra tốc độ đọc/ghi của ổ cứng SSD.


Có lẽ sẽ có câu hỏi vì sao phải kiểm tra hiệu năng ổ cứng SSD? Bởi lẽ hiện tại trên thị trường có rất nhiều mẫu mã ổ cứng SSD khác nhau, cũng có nhiều bạn vì ham rẻ mà mua phải những ổ SSD có chất lượng không thật sự tốt; đồng thời, thường nhà sản xuất chỉ đưa ra thông số tốc độ đọc/ghi tuần tự tối đa (Seq) để marketing cho sản phẩm của mình, và người mua dễ dàng bị hấp dẫn bởi thông số này.


Cụ thể, đây là hình ảnh benchmark của ổ cứng máy tính mình bằng phần mềm AS SSD Benchmark:

Giải thích các thông số cho bạn dễ hiểu:


Seq: Khi kiểm tra theo phương pháp này, dữ liệu sẽ được đọc/ghi liên tiếp trên ổ cứng, nên đây là thông số cho tốc độ đọc/ghi tối đa của ổ cứng. Như đã nói ở trên, các nhà sản xuất thường đưa ra thông số này để marketing, bởi lẽ thông số này dễ hiểu, đơn giản, người dùng cơ bản dễ tiếp thu.


4K: Khi kiểm tra theo phương pháp này, dữ liệu sẽ được đọc/ghi ngẫu nhiên trên ổ cứng nhưng với dung lượng mỗi file là 4KB. Đây chính là thông số mà bạn cần quan tâm, bởi lẽ khi máy tính hoạt động, việc phải đọc các tập tin có dung lượng nhỏ như các tập tin hệ thống của hệ điều hành, các cache, cookies của trình duyệt web, các file save game, các file văn bản, tài liệu, hình ảnh, các file *.exe, *.pdf… diễn ra thường xuyên với số lượng rất nhiều. Thông số này càng cao sẽ tỷ lệ thuận với hiệu năng của máy tính.


4K-64Thrd: Cũng tương tự như thông số 4K trên, tuy nhiên có tới 64 yêu cầu đọc/ghi đồng thời với file dữ liệu 4K.


Acc.time: Thời gian truy cập vào ổ cứng, thông số này càng nhỏ thể hiện thời gian truy cập vào ổ cứng càng nhanh.


Bạn tải về phần mềm AS SSD Benchmark miễn phí tại đây.


Chúc bạn một ngày vui vẻ!