Thấu hiểu trong giao tiếp

Chuột ăn trộm gạo của con người, con người nói nó xảo quyệt.

Con người lấy trộm mật ong của con ong, con người nói ong chăm chỉ.

Những gì có lợi cho chúng ta, chúng ta đều nói tốt. Còn những gì không có lợi cho chúng ta, chúng ta đều cho là xấu.


Trên đời này có rất nhiều chuyện, khi nhìn về lập trường của mỗi người, ai cũng cảm thấy mình có lý. Nhưng mỗi người chúng ta đều có cuộc sống khác nhau, con đường đi khác nhau, trải qua những câu chuyện khác nhau... từ đó tạo nên những nhận thức khác nhau, những quan niệm cố hữu khác nhau...


Vì vậy, chúng ta không nên vội vàng đưa ra lời khuyên hay phán xét người khác. Việc áp đặt suy nghĩ của bản thân mình lên người khác mà không thấu hiểu hoàn cảnh và góc nhìn của họ là điều thiếu tôn trọng và không nên. Thay vào đó, chúng ta hãy mở lòng lắng nghe, thấu hiểu và tạo điều kiện cho họ tự tìm ra câu trả lời cho chính mình. Từ đó, chúng ta có thể xây dựng cho mình những mối quan hệ tốt đẹp, tôn trọng và hiệu quả hơn.

Chương trình đẹp nhất trong đời Danh hài Charlie Chaplin

Danh hài Charlie Chaplin kể lại: "Khi tôi còn nhỏ, có lần tôi đi xem xiếc với cha. Chúng tôi xếp hàng mua vé. Xếp hàng trước chúng tôi là một gia đình nghèo có sáu đứa trẻ, tụi nhỏ rất vui khi nói về gánh xiếc, tới lượt, bố chúng đến quầy hỏi giá vé, khi nhân viên nói với ông ta giá vé, người cha thì thầm vào tai vợ với sự ngại ngùng. Tôi thấy cha tôi lấy 20 đô la trong túi, ném xuống đất, rồi cúi xuống nhặt lên, đặt tay lên vai người đàn ông và nói: "Tiền của ông rơi xuống đây." Người đàn ông nhìn ba tôi và nói với ánh mắt rơm rớm: "Cảm ơn Ngài!"

Sau khi họ bước vào rạp, cha tôi nắm tay tôi ra khỏi hàng vì ông chỉ có 20 đô la mà ông đã đưa cho người đàn ông kia. Kể từ đó tôi tự hào về cha. Tình huống này là chương trình đẹp nhất mà tôi từng xem trong đời.