Cách ẩn hoàn toàn thư mục trên Windows mà không dùng phần mềm

Giả sử máy tính bạn có những dữ liệu quan trọng, riêng tư mà bạn không muốn chia sẻ cho bất kỳ ai; cách tốt nhất là bạn "khóa" thư mục đó lại bằng các phần mềm bảo mật. Tuy nhiên, việc cài đặt phần mềm, rồi setup mật khẩu... đôi khi lại phức tạp với nhiều người; chưa kể, bạn còn phải phân vân lựa chọn giữa "một rừng" các phần mềm bảo vệ dữ liệu, và nếu như bạn quên mật khẩu nữa thì xem như dễ mất luôn những dữ liệu riêng tư của mình.
Một phương pháp khác là bạn làm "ẩn" thư mục đi. Nhưng nếu người khác bật tùy chọn Show hidden files and folders trong Control Panel thì thư mục ẩn đó của bạn cũng sẽ hiện ra.

Với bài đăng này, mình hướng dẫn bạn cách làm ẩn thư mục một cách hiệu quả mà không cần cài phần mềm; đồng thời, ngay cả khi người khác có bật tùy chọn Show hidden files and folders trong Control Panel thì thư mục ẩn đó cũng không hiển thị.

Đầu tiên, bạn chọn vị trí chứa thư mục cần ẩn; bạn nhấn giữ phím Shift rồi kích phải chuột, chọn Open command windows here (Windows mình cài tiếng Việt nên chọn Mở Cửa sổ lệnh ở đây). Bạn chú ý là không kích phải chuột vào thư mục nhé, kích phải chuột tại bất kỳ vị trí nào trong cửa sổ File Explorer nơi chứa thư mục cần ẩn thôi.
Cửa sổ Command Prompt hiện ra, bạn nhập câu lệnh sau: attrib +s +h "foldername"Với foldername chính là tên thư mục mà bạn cần ẩn, như mình là thư mục private, mình sẽ nhập là: attrib +s +h "private".
Lúc này thư mục của bạn đã được ẩn hoàn toàn, không một người dùng nào có thể hiển thị được thư mục này nữa.

Trường hợp bạn muốn truy cập thư mục ẩn, sẽ có 2 cách:

Cách 1: Bạn gõ đúng địa chỉ của thư mục trong thanh địa chỉ tại cửa sổ File Explorer; các dữ liệu trong thư mục sẽ hiện ra:
Cách 2: Bạn làm theo hướng dẫn ẩn thư mục, nhưng tại cửa số Command Prompt bạn nhập câu lệnh attrib -s -h "foldername". Lúc này, thư mục của bạn sẽ không còn ẩn nữa.