Tự thân vận động

Ba năm trước nghe tin “Cô gái bán khoai thủ khoa 3 trường đại học!”, ba năm sau giật mình tin hot “Cô gái thủ khoa 3 trường đại học về nhà bán khoai!”

Học sinh bây giờ được thi trước, chọn trường sau. Hồi mình học mà không dám đăng kí trường ngon sợ rớt chỏng vó. Có đứa đang ôn thi nghe mình nói quay lại “Chọn trường trước khác gì chọn sau? Toàn là ba mẹ chọn, xu thế ngày nay ngành này ngành kia hot chọn chứ em có biết mình thích cái gì, mạnh cái gì đâu mà chọn?”
Thật sự là các em cũng đừng buồn nếu em không thể thi đỗ vào vào cái trường mà em thích, vào cái ngành mà em đam mê, bởi sau này ra trường, em vẫn có thể làm việc trái ngành được mà! Bạn bè tụi anh bây giờ làm trái ngành nhiều lắm: người học ngân hàng xong giờ đi phát tờ rơi; đứa học thủy lợi thì đi đánh giày; thằng học hàng hải hiện đang bán trà đá. Chỉ có đúng 3 đứa may mắn được làm đúng chuyên ngành đào tạo: đó là một đứa học giao thông vận tải, giờ đang chạy xe ôm; một thằng học xây dựng giờ đi phụ hồ; và đứa nữa học nhạc viện, giờ đi hát dạo bán kẹo cao su.

Các em phải tự cứu lấy mình thôi... Đừng mong thời thế sẽ thay đổi, kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn hay đột nhiên có một sự kiện nào đó khiến các em giỏi lên và được nhiều người biết đến và may mắn nhận được một công việc tốt khi ra trường… Những chuyện đó rất có thể xảy ra, nhưng giả sử nó không xảy ra… thì theo đúng nghĩa dân gian... MÓM!

Chỉ có cách tự trang bị cho mình những kinh nghiệm, kĩ năng cần thiết trước khi ra trường mới chắc chắn 100% tự cứu được mình khỏi cảnh vẫn tiếp tục ăn bám ba mẹ khi ra trường.

Học, làm thêm nhiều cái, không có cái nào là vô ích cả: từ học sửa cái bóng đèn, cái nồi cơm đến làm bồi bàn, làm pha chế, giữ xe...

Trải nghiệm nhiều nơi, nhiều nền văn hóa khác nhau để mở mang hiểu biết.

Học thêm nhiều ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn… để tăng ưu thế cạnh tranh của mình cho 1 công việc mơ ước khi ra trường!
Theo fb.com/AwakePower