Tạo USB sửa lỗi Windows từ chính phần mềm của Microsoft

Hệ điều hành Windows luôn chứa sẵn một bộ công cụ sửa lỗi từ Microsoft rất hữu ích mỗi khi máy tính bị lỗi không khởi động được (Ví dụ như hư boot chẳng hạn...).

Tuy nhiên, Microsoft hiện tại chỉ hỗ trợ tạo bộ công cụ sửa lỗi này bằng đĩa CD/DVD; cho nên để sử dụng được, không còn cách nào khác là bạn cần phải có đĩa CD/DVD trắng, và máy tính bạn phải có đầu CD/DVD hỗ trợ ghi đĩa.
Mà hiện tại, việc lưu trữ bằng đĩa CD/DVD có lẽ như đã lỗi thời do giá thành của USB đã rẻ hơn xưa rất nhiều; đồng thời, vì tính thời trang, một số laptop thế hệ mới đã không tích hợp sẵn đầu đĩa CD/DVD để tăng độ mỏng, nhẹ cho máy...

Do đó, bài đăng này mình sẽ hướng dẫn bạn cách tạo USB boot chứa bộ công cụ sửa lỗi Windows từ Microsoft mà không cần đến đĩa và đầu đĩa CD/DVD.

Đầu tiên, bạn tải file thực thi lệnh tạo bộ công cụ sửa lỗi Windows từ Microsoft cho USB do mình viết tại đây, và bạn chạy file này bằng quyền Admin.
Đồng thời, bạn cắm luôn USB cần chứa bộ công cụ sửa lỗi vào máy tính.

Tiếp theo, bạn vào Start -> Control Panel -> Appearance and Personalization -> Folder Options, bạn chọn tab View, tích chọn mục Show hidden files, folders, and drivers, và bỏ tích ở ô Hide protected operating system files (Recommended) và nhấn OK.
Bạn vào đường dẫn C:\Recovery sẽ thấy một thư mục ẩn có tên thật dài như hình minh họa dưới đây. Bạn sao chép tên của thư mục này lại.
Sau đó, trong giao diện chương trình thực thi lệnh bạn chạy ở bước đầu tiên, bạn dán tên thư mục mới copy ở trên vào (Kích phải chuột chọn Paste) và nhấn Enter.
Tiếp theo, bạn nhập nhãn ổ đĩa USB mới cắm vào, như máy mình là ổ G nên mình nhấn G và nhấn Enter.
Chương trình xác nhận rằng bạn đã cắm ổ USB vào chưa, bạn nhấn Enter để xác nhận. Bạn lưu ý là sau khi nhấn Enter, chương trình sẽ định dạng lại ổ USB của bạn, nên trước đó bạn cần phải sao chép dữ liệu từ USB vào máy tính để tránh mất dữ liệu.

Việc còn lại cứ để chương trình tự chạy là xong! Vậy là bạn đã có được 1 USB boot chứa bộ công cụ sửa lỗi Windows từ Microsoft. Trong giao diện chương trình, bạn nhấn phím bất kỳ sẽ tự động thoát.
Đây là thành quả khi boot từ USB
Hiện tại với cách tạo USB boot chứa bộ công cụ sửa lỗi Windows từ Microsoft này mình đã thành công trên máy tính chạy Windows 7; đối với những bạn sử dụng hệ điều hành Windows mới hơn (Windows 8, 8.1, 10), bạn thử xem có được không nhé!

Chúc bạn thành công!