Chó và Hồ Ly - Một câu chuyện rất đáng suy ngẫm

Ngày xửa ngày xưa, tương truyền rằng có hai loài động vật yêu nhau sâu nặng là Chó và Hồ Ly. Chúng yêu nhau thắm thiết rồi đến một ngày, khi mà Thượng Đế bảo một trong hai chúng nó phải chết. Để cho công bằng, Thượng Đế đã ra một trò chơi là chúng phải oẳn tù tì với nhau, nếu ai thua thì sẽ phải chết.

Chó bảo Hồ Ly hãy cùng nhau ra búa, vì vậy chúng ta sẽ hòa nhau, không ai phải chết. Nhưng rồi sau đó... Hồ Ly lại chết. Các bạn có thắc mắc câu chuyện thực ra như thế nào không?
Thật ra, Chó bảo Hồ Ly chúng ta hãy cùng ra búa để hòa nhau, không ai phải chết, nhưng chắc chắn thế nào Thượng Đế cũng phải mang một đứa đi, vì quá đem lòng yêu Hồ Ly nên Chó đã âm thầm chọn phần chết về mình để Hồ Ly được sống. Cho nên Chó quyết định ra kéo để thua Hồ Ly. Nhưng rồi Hồ Ly lại chết là do nó đã... ra bao. Có lẽ do Hồ Ly đã quá tham được sống nên đành đoạn ra bao để Chó phải chết nhưng để rồi cuối cùng người phải chết lại là Hồ Ly.

Qua câu chuyện này, chùng ta có thể rút ra được nhiều bài học trong cuộc sống vốn dĩ phức tạp này.

Trong tình yêu, sự lừa dối sẽ không đem lại kết cục tốt, thậm chí có thể làm hại chính mình. Hồ Ly tuy gian ma, ranh mãnh nhưng lại thực sự cũng có lòng tin ở Chó, nghĩ rằng Chó sẽ ra búa. Còn Chó, mặc dù, nghĩ tốt, muốn hi sinh vì người mình yêu mà đã âm thầm quyết định, vô tình trở nên kẻ lừa dối, kẻ đã giết chết người mình yêu. Hoặc chúng ta cũng có thể hiểu theo một cách khác là Hồ Ly đã cao tay hơn Chó, đi trước một bước. Hồ Ly đã biết ngụ ý trong câu nói của Chó nên ra bao để thua Chó; đâu đó, ta vẫn có thể tin rằng Hồ Ly yêu Chó thật lòng. Nói chung, trong tình yêu, dù thế nào đi nữa, chúng ta cũng không nên dối lừa lẫn nhau, nhẹ thì dẫn tới những phát sinh ngoài ý muốn, nặng thì gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Chó cũng là đại diện cho sự trung thành tuy nhiên lại ngốc nghếch, trung thành một cách thái quá. Lý trí mà để tình cảm lấn át hết cả thì quả là điều không nên. Còn Hồ Ly đại diện cho sự mưu mô, lừa dối, muốn hại người nhưng thực ra lại đang hại chính mình. 

Trong cuộc sống cũng vậy, có những người cam chịu, không phải họ là kẻ thua cuộc, mà họ chính là những người đang chiến thắng, còn những kẻ luôn tìm mọi cách để hại người khác thì vô tình cũng là đang hại chính mình.
Nguồn từ internet