Trải nghiệm Android One trên điện thoại Vsmart Active 1

Chuyện thật như đùa! Mình vẫn thấy rom Android One sau khi up cho chiếc điện thoại Vsmart Active 1 sử dụng vẫn tuyệt vời hơn rom gốc VOS của máy!

Chắc hẳn bạn cũng biết trong năm 2018, một sự kiện khá lớn đó là thương hiệu điện thoại Việt Vsmart đến từ tập đoàn Vingroup chào đời; và mình cũng đã mua một chiếc Vsmart Active 1 để trải nghiệm. Có thể nói với tầm giá dưới 04 triệu, khó có chiếc điện thoại mới chính hãng 100% nào đọ lại cấu hình (Chip Snap 660, RAM 4GB, ROM 4GB), thiết kế (02 mặt lưng kính, khung kim loại), pin sạc nhanh (Quick Charge 3.0), cổng USB C... như Vsmart Active 1.
Tuy nhiên, điểm làm mình khá nhàm chán đó chính là hệ điều hành VOS của máy! Thuần Google, không có ứng dụng rác đúng là những điểm cộng của VOS. Còn lại, chẳng có gì đặc sắc hơn với giao diện cực kỳ đơn điệu, thậm chí VOS cũng chưa được tối ưu tốt với một số game, vẫn còn một số lỗi vặt, chạy phiên bản Android 8.1 cũ kỹ.

Mình có tìm hiểu trên mạng thì thực ra Vsmart Active 1 cũng chính là chiếc điện thoại Aquaris X2 Pro của hãng bq. Như vậy có thể hiểu nôm na là Aquaris X2 Pro đã được bác Phạm Nhật Vượng "thay đổi giấy khai sinh" từ Tây Ban Nha sang Việt Nam với cái tên Vsmart Active 1. Và Vsmart Active 1 hiển nhiên cũng sẽ chạy được ROM của Aquaris X2 Pro.

Cũng theo những hướng dẫn trên mạng, mình chấp nhận mất luôn bảo hành 18 tháng của Vsmart Active 1 để up ROM Android One từ Aquaris X2 Pro qua xem thử như thế nào. Kết quả thực sự làm mình rất hài lòng, bởi lẽ:

- Thứ nhất, đó là về giao diện. Đồng ý là VOS cũng thuần Google, nhưng về giao diện vẫn không hiện đại, đẹp, trau chuốt như giao diện thuần của Android One. Chưa kể giao diện đa nhiệm của Android One đẹp hơn rất nhiều so với giao diện đa nhiệm của VOS.
- Thứ hai đó là về sự ổn định, hiệu năng. Android One trên Vsmart Active 1 cho mình một cảm giác điện thoại chạy rất mượt mà, mở ứng dụng rất nhanh, chơi game rất mượt, ổn định; dù VOS cũng mượt mà và nhanh, nhưng cảm giác trải nghiệm dường như không nhanh và mượt bằng khi so với Android One dù thực tế có thể hai hệ điều hành này ngang nhau.

- Thứ ba đó là nút điều hướng đặc trưng của Android 9, dù gì nhìn vẫn hiện đại, sang trọng hơn nhiều so với 03 nút điều hướng cũ kỹ của Android 8.1.

- Ngoài ra, với Android One, Vsmart Active 1 còn sử dụng được ứng dụng Digital Wellbeing đặc trưng của những dòng máy thuần Google, giúp bạn kiểm soát được trong ngày mình đã sử dụng điện thoại như thế nào, ứng dụng nào được sử dụng nhiều nhất, thời gian sử dụng điện thoại là bao lâu...
Tổng kết lại mà nói, mình đã sử dụng VOS được một thời gian, và cũng đã sử dụng Android One trên Vsmart Active 1 một thời gian dù không dài bằng VOS. Nhưng thực sự mà nói, mình vẫn thích Android One hơn. Mình vẫn muốn Vingroup sử dụng Android One cho những sản phẩm điện thoại của mình thay vì VOS với những tùy biến về giao diện khá đơn điệu, nhàm chán, hệ điều hành chưa tối ưu tốt, còn một số lỗi vặt, chạy phiên bản Android cũ... Hi vọng những phiên bản update sau, họ sẽ làm cho sản phẩm của mình ngày một tốt hơn.