Điện thoại Xiaomi có đang xúc phạm người tiêu dùng?

Trước khi viết bài đăng này, mình không phủ nhận mình là một fan ruột của hãng điện thoại Xiaomi. Mình đã sử dụng qua một số điện thoại Xiaomi như: Redmi Note 2, Redmi Note 3 Pro, Mi 4, Mi 5s, và hiện tại mình đang sử dụng chiếc Mi 6 làm điện thoại nghe gọi chính bên cạnh chiếc điện thoại Sharp Aquos Zeta 01G làm máy phụ để check mail cũng như giải trí (Nghe nhạc, xem phim, đọc báo...).

Mình có thể kể đến một số một số ưu điểm chính của những chiếc điện thoại Xiaomi, đó là cấu hình máy rất mạnh so với giá, cùng với đó là hệ điều hành Android được hãng tùy biến rất trau chuốt, bắt mắt, dễ sử dụng, hỗ trợ cập nhật lâu dài, camera chụp ảnh khá đẹp, màn hình máy cũng đẹp. Nói chung lại thì điện thoại Xiaomi đúng chất ngon, bổ, rẻ.

Thế nhưng trong khoảng thời gian vài ba tháng gần đây điện thoại Mi 6 của mình phát sinh một vấn đề - đó là quảng cáo. Quảng cáo xuất hiện ngập tràn trong các ứng dụng hệ thống như: Nhạc, Chủ đề, Quản lý tập tin, Bảo mật, Trình dọn dẹp...
Ban đầu mình cứ ngỡ điện thoại mình dính virus hay là do mình lỡ tay cài nhầm phần mềm độc hại. Nhưng thực sự là không. Điện thoại Mi 6 của mình là hàng chính hãng Digiworld, chạy trên ROM MIUI Stable gốc của hãng, và cũng vì là điện thoại nghe gọi chính nên mình chỉ cài những ứng dụng cơ bản trên CH Play như: Facebook, Zalo, Báo Mới và một số game nhẹ giải trí như Kingdom Rush và bắn máy bay Sky Force mà thôi. Những ứng dụng này khá nổi tiếng và được phát hành bởi những hãng lớn, cũng như có rất nhiều lượt tải về trên CH Play nên chắc chắn không thể đính kèm phần mềm độc hại được.

Vậy là mình lên những trang diễn đàn Xiaomi ở Việt Nam cũng như những trang diễn đàn ở nước ngoài để tìm hiểu, và mình mới biết được không chỉ riêng mình mà còn có rất rất nhiều người trên khắp thế giới đều than trời thở đất về việc quảng cáo của Xiaomi. Thậm chí có rất nhiều bạn nhận được quảng cáo khiêu dâm thường xuyên (May mà mình không bị cái này chứ không là ăn hành với vợ luôn).

Và các quảng cáo đều có cách tắt, nhưng để tắt thì rất lằng nhằng. Đó là bạn phải truy cập vào phần Cài đặt của từng ứng dụng hệ thống (Nhạc, Chủ đề, Quản lý tập tin, Bảo mật, Trình dọn dẹp...) và tắt phần "Nhận kiến nghị" đi.

Thế nhưng dù bạn có tắt phần "Nhận kiến nghị" đi rồi, thì trong bản ROM MIUI Stable 9.5 trở đi thì lại có thêm popup quảng cáo nhảy ra trước khi bắt đầu khởi động ứng dụng. Và với cái này thì bạn sẽ không biết làm cách nào để tắt được.
Với những điều kể trên, mình không phải là một người khó tính thái quá, nhưng thật sự mình cảm thấy rất khó chịu, cũng như có cảm giác bị xúc phạm. Mình là người bỏ tiền ra mua sản phẩm điện thoại Xiaomi để xài, nhưng họ chỉ xem mình như một sản phẩm để họ bán quảng cáo, kiếm thêm nguồn thu nhập từ quảng cáo chứ không xem mình như một người dùng thật sự.

Ứng dụng, Game mình chấp nhận mất phí để tắt quảng cáo, chứ đã mất tiền mua điện thoại rồi mà còn được "khuyến mãi" thêm quảng cáo trọn đời máy như thế này thì quả thật Xiaomi đã quá xem thường người dùng rồi.

Quá thất vọng cho Xiaomi, quá thất vọng với rom MIUI. Nếu có tiền mình sẽ đổi sang hãng điện thoại khác để dùng.
Phan Tấn Duy