Xóa bỏ triệt để ứng dụng Android ra khỏi BlackBerry OS 10

Hệ điều hành BlackBerry 10 được tích hợp sẵn Android Runtime cho phép chạy các ứng dụng Android. Đây cũng là một cách hay để lôi kéo người dùng bởi hệ sinh thái BlackBerry 10 quá ít ứng dụng và những ứng dụng tốt thì lại không nhiều. Tuy nhiên, cũng như chạy trong một "máy ảo", nên các ứng dụng Android chạy trên hệ điều hành BlackBerry 10 sẽ không nhanh, mượt mà, và tính tương thích sẽ không cao bằng khi chạy trên một chiếc điện thoại Android; chưa kể là có những lỗi phát sinh.
Và một trong những lỗi đó là bạn không thể xóa ứng dụng Android đã cài trên hệ điều hành BlackBerry 10 triệt để được. Điện thoại mình chạy trên bản ROM chính thức phiên bản 10.3.2.2876. Mình cài ứng dụng Android, xóa ứng dụng đó bằng cách nhấn giữ icon ứng dụng cho tới khi có biểu tượng thùng rác phía trên để xóa. Tuy nhiên, hệ điều hành chỉ làm nhiệm vụ xóa icon ứng dụng thôi; còn bản thân ứng dụng vẫn còn tồn tại trên máy. Đó cũng chính là lý do vì sao các ứng dụng Android chuyên xóa rác có tích hợp thêm phần quản lý ứng dụng đã cài trong máy vẫn xuất hiện các ứng dụng Android mà bạn đã xóa.

Bài đăng này mình sẽ hướng dẫn bạn cách xóa bỏ triệt để các ứng dụng Android đã cài ra khỏi hệ điều hành BlackBerry 10.

Đầu tiên, bạn cài đặt BlackBerry Google ID cho điện thoại, bạn tải tại đây.

Tiếp theo, bạn cập nhật Android Runtime trong hệ điều hành BlackBerry 10 theo đường link này (Bạn mở đường link bằng trình duyệt mặc định của điện thoại BlackBerry 10 nhé). Hoặc cài bằng cách sử dụng ứng dụng Thẻ thông minh sẵn có trong điện thoại quét mã QR Code này:
Sau khi cài đặt xong, bạn không mở ứng dụng lên mà tiến hành khởi động lại điện thoại.

Sau khi điện thoại khởi động lại xong, bạn chạy BlackBerry Google ID, chọn Cài đặt Android -> Ứng dụng, và chọn ứng dụng bạn cần gỡ cài đặt là xong!
Mình đã thử trên con BlackBerry Z10 và đã thành công!

Điều quan trọng ở đây là bạn cần làm tuần tự theo những bước mình hướng dẫn ở trên mới thành công được. Nếu bạn không cập nhật Android Runtime mà chỉ cài BlackBerry Google ID rồi tiến hành xóa bỏ ứng dụng Android thì sẽ bị văng ra và ứng dụng sẽ không xóa được.